18:23 ICT Chủ nhật, 21/10/2018
MỖI THẦY CÔ GIÁO LÀ TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC, TỰ HỌC VÀ SÁNG TẠO

Danh mục

Website liên kết

Facebook Trường THPT Hoàng Văn Thụ
Cổng thông tin điện tử nam định
Tạp chí giáo dục
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 51


Hôm nayHôm nay : 356

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 8458

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 312637

Trang nhất » Viết về mái trường

Baner chao mung
Quang cao giua trang

NHỮNG NĂM HỌC KHÔNG QUÊN


Thày giáo Lê Khả Trợ 
Nguyên Bí thư Đoàn trường
 
         Có công việc chỉ diễn ra một lần ở một thời điểm mà cả đời người không gặp lại.

         Những ai đã một thời dạy học và công tác ở Trường cấp III A Vụ Bản (những năm 1974-1980) chắc còn in sâu bao kỉ niệm khó quên.

         Không kể 10 năm trường sơ tán (1964-1974) về 2 xã Cộng Hòa và Minh Tân (vì chiến tranh) để giảng dạy và học tập, tôi chỉ xin kể đôi nét về những ngày đầu trường chuyển về địa điểm mới.

         VIỆC KHÔNG THỂ KHÁC

         Địa điểm mới nhất là một khu đất trũng, nhiều mương máng, nhiều mồ mả phải di dời …

         Nhà trường đã làm công tác chuẩn bị ngay. Việc làm trước hết là đo đạc, sơ đồ lớp học, nhà giáo viên, văn phòng, bếp … công việc di dời mồ mả được khẩn trương, thận trọng … Dời mồ mả đến đâu các lớp gánh đất san lấp tới đó. Mỗi ngày hàng trăm học sinh lao động, gánh đất từ bờ sông về, cách trường 200-300m cho đến bây giờ không ai nhớ được mình đã tham gia bao nhiêu buổi lao động, gánh báo nhiêu gánh đất, chỉ biết cần mẫn vượt qua bao mưa nắng, thiếu thốn về kinh tế để xây dựng trường của những khóa học từ 1974-1980 (và những năm sau nữa) … Để có lớp học đúng ngày khai giảng, Ủy ban huyện và Huyện đoàn Vụ bản đã triển khai đợt lao động xã hội chủ nghĩa, gánh đất làm nền, xây dựng trường cấp 3A Vụ Bản cho 5 xã đoàn (Cộng Hòa, Kim Thái, Trung Thành, Minh Tân và Đại An) vào trung tuần tháng 6.

         Hè năm ấy, giáo viên toàn trường đi tập theo lịch của Ty giáo dục, nhà trường cử tổ ngoại ngữ, chính trị (gồm tôi, anh Các, anh Cao, thày Hằng… và tổ phục vụ gồm chị Thường, chị Thắng ở lại phục vụ đôn đốc…)

         Chúng tôi bàn với các Bí thư xã đoàn có từ 100-200 đoàn viên thanh niên tham gia. Hai hoặc ba xã đoàn thay nhau lao động một ngày, công việc diễn ra hơn 10 ngày. Những ngày ấy nơi đây tấp nập (có cờ, loa dài, khẩu hiệu …) như một công trường xây dựng.
 
         Có một điều ghi nhớ: chính các em (năm học 1974) đã là tập thể đặt gánh đất đầu tiên hình thành ngôi trường cấp 3A Vụ Bản, nay là trường THPT Hoàng Văn Thụ khang trang sạch đẹp, địa chỉ giáo dục tin cậy của con em và nhân dân Vụ Bản.

         PHONG TRÀO CÓ MỘT KHÔNG HAI

         Từ năm học 1966, Trung ương Đoàn phát động phong trào thi đua xây dựng “Tập thể học sinh xã hội chủ nghĩa” ở các trường cấp 3 trên toàn miền Bắc tỉnh Hà Nam Ninh (Hà Nam – Nam Định – Ninh Bình) đã nhanh chóng triển khai phong trào. Ban Thanh niên trường học Tỉnh đoàn triệu tập Bi thư đoàn trường các trường cấp 3 trong tỉnh để triển khai nội dung thi đua và các yêu cầu thực hiện.

         Đoàn trường cấp 3 A Vụ Bản được trực tiếp đại diện Ban trường học tỉnh đoàn (anh Trung và một anh ở Trung ương Đoàn, 1 anh ở Huyện Đoàn) đến để bàn bạc cụ thể về nội dung, các bước thực hiện. Ban chấp hành đoàn trường cùng đại diện của chi bộ, giám hiệu, công đoàn, chi đoàn giáo viên đã có một buổi họp để ra nghị quyết thực hiện phong trào. Sau đó nội dung thi đua được triển khai toàn trường. Ban thi đua lấy một số Chi đoàn học sinh làm điểm để rút kinh nghiệm. Thường vụ đoàn phân công phụ trách các khối lớp. Cuối tuần BCH chi đoàn học sinh báo kết quả thực hiện, ban thi đua cùng giáo viên chủ nhiệm ghi nhận kết quả và bổ xung những tiêu chuẩn chưa đạt được, phương hướng tuần tiếp. Hầu như chi đoàn nào cũng ý kiến phấn đấu học tập đạt 80% khá giỏi, không có học sinh yếu kém là khó thực hiện. Đoàn yêu cầu các lớp có quyết tâm, nâng cao tính tập thể, giúp nhau trong học tập, chú ý các học sinh còn yếu kém từng môn học, thành lập tổ học tập để tiện trao đổi bài học …phong trào xây dựng “Tập thể học sinh xã hội chủ nghĩa” như một luồng gió mới, đã góp phần tích cực vào việc học của học sinh, rèn luyện đạo đức, tính tập thể … được các trường hưởng ứng tích cực. Ngay năm học đầu triển khai phong trào đã thu nhiều kết quả tốt.

         Tổng kết phong trào thi đua năm học đầu tiên tại tỉnh Đoàn, Trung ương Đoàn đã công nhận và trao cờ thi đua “Tập thể học sinh xã hội chủ nghĩa” cho 5 chi đoàn học sinh trong toàn tỉnh. Chỉ có các tập thể của hai trường là trường Lê Hồng Phong: 3 tập thể, trường Vụ Bản A: 2 tập thể. Tại hội nghị, Đoàn trường cấp 3A Vụ Bản được báo cáo kinh nghiệm, các bài học từ phong trào.

         Trung ương Đoàn và tỉnh Đoàn đã trao cờ, bằng khen, giấy khen cho các trường đạt thành tích xuất sắc. Thời gian này, đài tiếng nói Việt Nam (buổi phát thanh thanh niên) đã có nhiều tin và bài về phong trào Đoàn của trường cấp 3A Vụ Bản Nam Định…
Tháng 8/2014
 

Giới thiệu

Trường THPT Hoàng Văn Thụ

          Thành lập tháng 9 năm 1964, từ cái nôi trường THPT Lê Hồng Phong Nam Định. Trường đóng tại trường Sư phạm cấp I cũ cạnh bờ hồ Vị Xuyên, được một năm học giặc Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh phá hoại ác liệt miền Bắc, ngày 02/7/1965 chúng bắn phá phố Hàng Nâu và...

Văn bản điều hành của SGD

  • Chương trình phổ thông mới: Giảm môn, giảm giờ học
    Chủ nhật - 21/10/2018 18:23
    Giải trình với các cử tri, Bộ GD-ĐT cho biết chương trình giáo dục phổ thông mới đã giảm tải so với hiện hành; còn bộ SGK mới do Bộ GD-ĐT biên soạn sẽ có phiên bản sách điện tử để sử dụng rộng rãi.
  • Bộ GD&ĐT giải trình Chương trình giáo dục phổ thông mới
    Chủ nhật - 21/10/2018 18:23
    (ĐCSVN) - Trong thời gian chưa thực hiện chương trình, sách giáo khoa (SGK) mới, Bộ GD&ĐT tập trung hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học và đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học, từ đó tạo thuận lợi cho học sinh và giáo viên khi chuyển sang thực hiện chương trình, SGK mới.
  • Bức tranh giáo dục Việt Nam sau 5 năm “Đổi mới căn bản toàn diện”
    Chủ nhật - 21/10/2018 18:23
    Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục đã đạt được một số kết quả bước đầu quan trọng, có sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của đổi mới GDĐT đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Bên cạnh đó vẫn còn những khó khăn, tồn tại cần khắc phục.
  • Triển khai đồng bộ, quyết liệt chủ trương đổi mới giáo dục và đào tạo
    Chủ nhật - 21/10/2018 18:23
    Cách đây 20 năm, Nghị quyết Trung ương 2, khóa VIII “Về định hướng chiến lược phát triển giáo dục-đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và nhiệm vụ đến năm 2000” đã khẳng định: “Thực sự coi giáo dục-đào tạo là quốc sách hàng đầu; đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển”.
  • Bộ GD-ĐT cam kết bộ sách giáo khoa mới của bộ sẽ cạnh tranh bình đẳng
    Chủ nhật - 21/10/2018 18:23
    Để bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa sách giáo khoa (SGK) do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chủ trì biên soạn với các SGK khác, Bộ GD-ĐT sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính trình Chính phủ phương án cụ thể về giá SGK.